Sunday, June 15, 2008

Destination: New York & Las Vegas

It's payback time! Alam nyo na muntik na akong mabuang sa sobrang stress sa trabaho nung mga nakaraang araw kaya i promise myself na kelangan ko ng bakasyon. Tama at may mahabang holiday dito sa isla ngayong July kaya i-todo ko na 'to kahit gasgas na bulsa ang kapalit.

Actually ito ang purpose ng pasurvey ko in my previous post. Sa dami kong gustong puntahan litong lito ako kung ano ang pipiliin hindi naman kasi pwede lahatin. Nagpaalam na ako sa boss ko na sa Huwebes at Biyernes na holiday kunin ko na ang buong lingo so i've got 8 days para magliwaliw.

And my final choice...New York and Las Vegas! New York is no doubt on top of my list and it's my dream to visit this city eversince. Kahit sobrang layo ng Vegas from New York which i think it takes 8 hours by plane ito pa rin ang pangalawa kong puntahan not because it's a sin city at magpakalulong na rin ako sa mga makasalanang bagay...hehehh but it's my chance to meet my long lost friend back in Dubai na ngayon Vegas resident na.

But here's the hard part...computing the EXPENSES. Pucha dolyares ito at pinipikit ko na lang mata ko everytime i convert it to Pesos. Wala akong problema sa accommodation sa Las Vegas dahil ang mumura lang pala ng mga hotels dun at ang gaganda pa. Beside my friend can always check if the hotel is OK or in good location. But in New York jusmio!!! I have searched all the cheapest hotel in New York na ata pero ang mamahal pa rin. Even hostels are much expensive compared to 3 star hotel in Vegas.

This makes me busy everytime i'm online. Ang mag search ng search ng murang hotel sa New York yung tipong matulugan lang besides i'll be spending most of my time outside. Kaya isang panawagan sa mga New Yorkers baka may mai-suggest kayong murang hotel or pwede na rin kahit hostel. I bet si sexy admin aka siksetary ni azrael ay isang New Yorker magparamdam ka ulit kelangan ko ang mga advises mo...hehhh

29 comments:

Ambo said...

Wow naman ang sarap ng buhay mo brother. Minsan naisip ko ang Las Vegas. Kaso wala akong swerte sa sugal hahaha. Anyways enjoy sa bakasyon mo brother!

escape said...

wow! good choices! kelangan nga ng mahaba habang research ito.

RJ said...

magpakalulong ka na boss! minsan lang naman eh. hahahah!

Dakilang Islander said...

ambo, malay swertihin ako...hehehh

Dakilang Islander said...

dong, napudpud na nga daliri ko sa kaka research sa interenet...

Dakilang Islander said...

rj, hehh ano pa ba malamang ganun na ata..hehh

Oman said...

wow. good luck and travel safe. i'll definitely check your posts about the place.

Anonymous said...

...Dakilang Islander..nakikidaan lang po..ang gawain ng mga kaibigan kong nagpupunta d'yan sa NY ay they book for 1 night sa isang mumurahing hotel and then habang namamasyal they look for kababayans na tumatanggap ng mga transients, pwedeng parang bedspacers lang o kaya with complete meal ang stay....

enjoy your vacation..

Anonymous said...

pwedeng sumama?

Unknown said...

hi there again, enjoy your well-deserved holiday in nyc and las vegas!

btw, pweding magtanong? anong temperature ang pinakamalamig sa winter dyan. sori ha, malayo sa topic mo pero pupunta kasi ako dyan next month na for work. kelangan kong malaman kung anong klaseng winter clothes ang i-pack ko. altho nag check na ako sa www.bermuda-online.org, gusto ko lang itanong according sa experience mo. salamat na marami!

Dakilang Islander said...

lawstude, thanks naka ready na nga camera ko for photo ops..heh

Dakilang Islander said...

anonymous, salamat ng marami magandang idea nga pala yun i will definitely try this option

Dakilang Islander said...

ifoundme, sige sama ka para masaya..hehh

Dakilang Islander said...

may, thanks uli sa visit and welcome dito sa isla soon!

not really sure sa lowest temperature dito pero malamig talaga..kahit di nagsnow pero ang hangin sobrang malamig...pero wala akong proper winter clothes just jackets nakakaya ko naman pero yun nga nanginginig minsan..

btw, blogger ka rin ba? your profile is in private mood di ko mavisit

Unknown said...

hi again, it's me again. ang kulit no? sorry, hindi ako blogger "addicted" lang sa blog mo:-) maraming salamat sa quick turnaround (1:25am na sa hong kong)- kasalukuyan kasi akong nag pa-pack. ang dami ko pang questions kaya lang nakakahiya na yatang gumamit ng bandwidth dito at mukhang na ha-hog ko na yong space mo, madami ka pa namang fans. pweding i-email na lang kita? kung okay lang sa 'yo...

Anonymous said...

yeah, everything is expensive in nyc, pati advice ko haha.im just pulling your leg. but on the up side,ok ang public transportation dito so i suggest it's better if you get to stay in a hotel outside of manhattan, im sure you'll spend less. or do you know anyone from nyc? why don't you just stay with them?... when are you planning to visit here? i'll try to look for cheaper rates. summer na dito next week so i guess peak season kaya more expensive....have fun! :)

Dakilang Islander said...

@may, wag ka na mahiya..actually ito ang purpose sana ng blog ko to provide information about bermuda para sa mga gustong magpunta dito kasi ganun din ako dati puro sa friendster lang ako nagtanong kaso kung ano ano nalang nai-post ko...hhehh

feel free to send me in email kung sakali mahiya ka na dito sa blog ko itanong....islander.2007@yahoo.com ang email ad ko

Dakilang Islander said...

@sexy admin, salamat at nagparamdam ka...heheh

sa juy 30 to aug 3 yung punta ko...mas prefer ko talaga within manhattan mahilig akong maglakad lakad lang at photography na rin..sige baka pag may alam ka na medyo mura dyan pakisabi kung wala no choice na kundi gasgasin ko nalang bulsa ko....

.::. Vanny .:. said...

sama naman kame jan! haha

i need a break too. but out of town lang kaya ng schedule ko eh. hopefully this weekend. with college friends.. ;)

Josiet said...

New York tops my list. Have a grand time!

Unknown said...

thanks pala for the earlier welcome note ha? much appreciated. as the date of my flight is getting closer, i am excited about "the move" and apprehensive all at the same time. it's kinda like taking exams in school and the teacher would say:- "pass your papers ready or not!"

btw, i have emailed you my sangkatutak na questions. no pressure, just when u have a chance to reply (basta before 2 july), he!he! may deadline pala :-)

Anonymous said...

naks, pa NY NY at vegas vegas na lang. 2 good places for photography. inggit ako huhuhu. post mo pics parekoy pagkatapos ng trip mo ha? have fun and enjoy!

Dakilang Islander said...

vanny, wala ngang kasing saya ang mga outing dyan sa Pinas lalo na kung grupo

Dakilang Islander said...

josiet, thanks for the comment and passing by

Dakilang Islander said...

may, i've replied to your email na

Dakilang Islander said...

azrael, sa photography nga ako mas excited..heheh

Anonymous said...

hay, mukhang di ako makakapunta ng merika, ayaw ni kengkoy dyan e. pinas at oyropa lang daw sya, waaaa

Anonymous said...

nakikigulo lang but i'd choose NEW YORK!!! definitely new york. of course new york. however, new york. Hehehe...new york all the way!

Anonymous said...

baka makatulong for the next time you go to NY. ang mga trainingmates ko, they checked in at the Marriot Hotel sa New Jersey. cguro mas mura. kami kasi, we stayed with a relative who live in Queens. Happy travellin'!