Sunday, December 7, 2008

Bermuda Short..the untold story

Are you familiar with bermuda shorts? Bago ako napadpad dito sa isla, 3 words lang ang familiar ko about bermuda..ang bermuda triangle, bermuda grass at bermuda shorts! Pag sinabing bermuda short, ang nasa isip ko dati is it's a knee length short na either khaki or dark colors.

But i got a shock of my life nung dumating ako dito, bermuda shorts is not just an ordinary shorts but totally different to what i perceived. It's a men's fashion here mostly worn during summer season by executives, office workers, govt. ministers etc. It is actually a formal wear for men.

This is the real bermuda shorts that i'm talking about!

The shorts is in different colors at pink ang isa sa pinaka popular na kulay. Tingnan nyo naman ang lolo sa taas fink na fink di ba..heheh It is not complete without the knee length socks. Reminds me during my kindergarten days actually..lol


I wanted to try to wear this last summer pero mahina pa talaga ang loob ko. Lalo na nagresign yung isang kasamahan na mahilig magsuot ng ganito. Pagnagkataon mag-isa lang akong nakaganito sa office kasi ayaw talaga magsuot ng ganito ng dalawang Indians na kasama ko.


at kung gusto mo pang magpakaformal, pwede rin magblazer sa taas tulad nito.
This coming summer i'll try to wear this one, parang komportable kasi tingnan di ba? At ibandera ko talaga ang picture ko dito...heheh

26 comments:

escape said...

hahaha... quite unique. buti na lang wala pa akong nakitang gumaganyan dito sa pinas.

Anonymous said...

aba at pormal na pormal nga naman...

tsk!

lalo na kung naka leather shoes ka at merkanang coat..

ahihihihi

Admin said...

Naks! Yan pala 'yun! Hehe.... Nice one....

Shorty shorts talaga!

UtakMunggo said...

suotin mo hanggang sa kung saan mo kakayanin. hehe.. wala namang pakelamanan eh. basta ba no animals are harmed in the wearing of the shorts.

*ano daw?*

Chan Chee Khiong said...

The shorts looks great.... but its the socks that bothers me LOL.

Dakilang Islander said...

@the dong, pag-uwi ko magsuot ako ng ganito...heheh pausohin ko 'to sa pinas

@lyzius, nako pang formal event na yan...

@lionhart, ngayon mo lang din ba alam?

@utakmunggo, haha only have one word for u..ang labo mo..heheh

@chan chee kiong, yeah same with me

eiwanku said...

haha. ang cute naman ng bermuda shorts na yan..aabangan namin ang picture mo na naka suot nyan ha..
pwede request?? pwede bang red and green stripes yung sock na isusuot mo para paskong pasko?? hehe

advance merry christmas..

RJ said...

ang sagwa nga. ang hirap sikmurain. hehehe pero nandiyan ka naman kaya wlang pakialamanan. wag mo lang makakalimutan hubarin kapag nasa pinas ka na. hahaha!

eDreGiN said...

-can hardly wait na makita ka usot suot yan! upload mo agad dito, segurado bagay din yan sayo...sanayan lang yan sa pagsuot :-)

Photo Cache said...

And akalang kong bermuda shorts ay yung floral ang pattern pero knee length din parang board shorts.

Thanks for the info.

Anonymous said...

cool, kyut nga e, hehe. sa girls uso yan pero sa boys? parang oks naman esp kung mainit talaga :D antayin namin ang iyong bermuda photos, hehe

Dakilang Islander said...

@eiwanku, hahah ginawa mo naman akong christmas tree nyan..

@rj,hehe masagwa nga lalo na nung una kong dating dito pero sa tagal parang cool na para sa akin..hahah

@edregin, tnks for encouragement hahh..dami nyo ng nag-abang dito pati na mga kaibigan ko sa pinas..kelangan ko kasi lagi may kasabay pagmagsuot ng ganito..

@photo cache, parang napansin ko yan sa ibang island din ata yan sa carribean

@kengkay, dito talagang pangboys lang talaga..

Lantaw said...

pwde pala yun? shorts ka pero formal? hehe

Joe Narvaez said...

Napanood ko nga yan sa Discovery Travel and Living minsan. Pwede bang magpabili? heheh

Anonymous said...

ai, yun pala yon... nice shots and thanks for the info

Dakilang Islander said...

@allan, hehe weird di ba...

@joe, naku baka sabihin nasiraan ka na ng bait pagmasuot na nito sa pinas..hehe

@juleste, walang anuman

Rio said...

aabanagan ko ang picture mong naka bermuda shorts..hehe

Merry Christmas Dakilang Islander

eDreGiN said...

-oi! parang ganyan ata ang boys scout get up noon, hehehe...yan isusuot mo sa pasko? Hehehe...Bilis na at upload mo agad pics mo dito....

Merry Christmas in advance and me tag ako sau, huh' :-)

Anonymous said...

hehehe! excited kamo akong makita ka na naka-ganyan den hehehe pramis di kita isusumbong sa nanay mo hihihi

Ely said...

haha. kakaiba nga. Isa pa lang nakita ko na ganyan, si Noli de Castro back in his MGB days. ndi lang kita sa TV kasi half-body lang nakukuha. Pero pinakita minsan, naka-shorts lang siya pero naka-neck tie at blazer sa taas. Ndi nga lang siguro Bermuda shorts un. LOL

The Islander said...

Wahaha.. ang kyut ah. Pag ako napuntang bermuda, mag gaganyan ako. haha.

At tandaan mo ang comment na to ksi sa daan ko gnawa. Sa tapat ng city hall to be exact kungsan may wifi. Hehe. At ang hirap mag tap sa maliit na keypad ng omnia.

Anonymous said...

waw! asteg naman nyan! parang gusto ko din yan ahhh..bagay saken.. wehehehe
-
wei

Anonymous said...

wow! shorts kung shorts...
knee socks kung knee socks!

ayos.

Anonymous said...

Weird! Naapreciate ko tuloy ang formal wear nating barong. It is way more decent than that, if you ask me. But anyway to each his own, you know what they say, when in rome do what the romans do.

Danny said...

I used to have two of these when i visited bermuda, dinala ko dito sa pinas at sinuot ko pero pambahay at pang kanto lang.. hehehe

Anonymous said...

di ko yata kakayanin yung ganun ah. as in naka kneesocks pa at leather shoes. parang boyscout lang! hehe...