Saturday, November 15, 2008

Firework chaser

I'm now a certified addict...to fireworks photograhy! I took my first fireworks shots last October with my 2 buddies na mas addict pa sa akin. Iba 'yong level of excitement, mahirap ipaliwanag basta kung ano yong feeling na naramdaman nyo habang nanood lang mas triple yung naramdaman ko! hehh

Unlike sa landscape or portrait, limited ang time para mag-adjust ng camera settings. Higit sa lahat indi ako makakopya ng settings ng kasama ko dahil ayaw na padistorbo..heheh

So far nakadalawang session na ako..the second fireworks dun pa ginanap sa pinakadulo ng isla at talagang dinayo pa rin namin dahil bihira lang magfireworks dito.














P.S. Baka may mga marunong na dyan sa pagkuha ng fireworks, pa share naman ng tips para ma-apply ko this coming December

27 comments:

Lalaine said...

wow... ganda ng shots mo, parang pro!

btw, galing ako sa blog ni rio :D

Dakilang Islander said...

salamat po sa pagdaan...katatapos mo lang ba nagpalinis ng ipin dun?..heheh

Rio said...

wow astig....ganda ng kuha mo...
ganda nung 2nd pic..parang puno lang ng niyog yung fireworks..hehe
si lalaine nga pala, bestfriend ko yan..=}

eDreGiN said...

-kuha mo ba talaga to? Ganda naman masyado for someone like you na ke bagu bago pa sa larangang ito ....Hehehe...Kidding aside,
Good JOB po! Keep up the good work..

Anonymous said...

ang ganda. kuhang kuha ang mga forms and colors, ako parating dilim lang ang nacapture ko e, hehe

Anonymous said...

waaaaahhhh!!! at least magaganda shots mo. akin disaster talaga at ang yabang ko pang kumuha without a tripod. hahahaa! paturo tayo sa iba

.::. Vanny .:. said...

galing naman. sa akin nga mukang ewan eh. kaya di makapag post ng fireworks shots. magpoprogram n nga lang ako. nag fefeeling kc ako marunong kumuha ng shots. hehehe.

ALiNe said...

Nice naman yungshots mo ah...

Dakilang Islander said...

@doc rio, tnx..ganun sige mabisita nga yung blog nya mamaya

@edregin, naks nabusog ako sa papuri mo! heehh babaunin ko yan bukas

@kengkay, kelangan talaga ng tripod pag ganito

Dakilang Islander said...

@ifoundme, di talaga ata kaya pagwalang tripod...

@vanny, heeh bilhan mo ng tripod

@aline, thanks po..

UtakMunggo said...

hanggaling! professional na professional!

mabuhay ang ka at ang iyong talento!

Photo Cache said...

ang galing galing naman. enjoy ako sa mga pics mo.

The Islander said...

syet! galing nung first pic.
eksayting talaga basta fireworks. ewan ko ba.

PaJAY said...

astig ng kuha a...chek mo site ni amor..magkakasundo kayo non cgurado...

agi agi lng bai gikan kai utakmunggo...

add kita sa blogroll ko..hop ul do d same...salamat..

eDreGiN said...

-alin ang babaunin mo? hinaut unta nga mabusog ka ana^ :-)

pssst...duol na pasko, pinaskuhan ko? wehehe...

Anonymous said...

That is beautiful !
Your already an expert in fireworks photography !

Anonymous said...

dapat siguro nung kumukuha ka napapasigaw ka ng wowwwww kada putok nung mga fire works na yan..

sos kelan kaya ako matututo magshooting shooting..

pang modelo lang kasi ako..

wahihihihi

-lyzius

Oman said...

ang galing. di ako marunong nyan. ang alam ko lang eh long exposure shots. turuan mo naman ako bro.

escape said...

ayos nga ito. pero may irerecommend ako sa yo pag sa mga ganyan. pwede mong pagtanungan sina oggie www.lagalog.com or ferdz www.ironwulf.com.

magaling talaga sila dyan.

the spool artist said...

aba... kung kuha mo yan eh i dont think you need advice anymore! galing! keep it up!

Dakilang Islander said...

@photocache/utakmungo/islander, thanks!

@pajay, lamat sa pag-agi, sige add na rin kita

@edregin, babaunin ko ang mga papuri mo ba...heheh ako dapat mangayo pinaskuhan...richie rich gud ka diha sa imong isla..heh

@joelle/lyzius, thanks guys...

Dakilang Islander said...

@lawstude, basta ang camera may manual settings sa aperture at shutter speed pwede na yan...kelangan lang talaga ng tripod kc dapat mabagal ang shutter speed mga 10 seconds saka taasan mo lng apperture

@dong, thanks mabisita nga link nila

@spoolartist, naku tumaba nman puso ko sayo...galing na yan sa tunay na professional artist ha..hehe

Anonymous said...

husay naman sa camera!

RJ said...

galing brad. sana sa susunod mga sexy pics naman sa beach. ahahaha! =D ginawa pa kitang FHM online. hahaha!

Joe Narvaez said...

Kumusta? I like the 2nd topmost pic. Nice! Pareho pala tayo ng kinakahiligan ngayon. Btw, I added your link in my photoblog.

http://shuttercow.blogspot.com/
http://milkcashcow.wordpress.com

GingGoy said...

i have my own fireworks pictures at the world pyro olympics 2 years ago. my first time actually and it went well...used a DIY remote control for my cam then :P

Anonymous said...

ang galing ng pictures!

sa mga digicam, diba may setting for fireworks? anong difference kung iaadjust ang aperture?

God bless!